Cần sáng tạo sản phẩm thư viện hướng đến nhu cầu bạn đọc

Đó là nội dung chính của buổi tập huấn “Truyền thông marketing trong hoạt động thư viện” diễn ra tại trường ĐH KHXH&NV cơ sở Đinh Tiên Hoàng vào ngày 11-08.

Với mục đích khai thác hiệu quả các sản phẩm – dịch vụ Thông tin – Thư viện trong bối cảnh truyền thông mới, Liên Chi hội Thư viện Đại học phía Nam (VILASAL) phối hợp cùng Trường ĐH KHXH&NV tổ chức buổi tập huấn “Truyền thông marketing trong hoạt động thư viện” cho hơn 120 đại diện thư viện các trường Đại học phía Nam.

Đến tham dự buổi tập huấn có sự góp mặt của TS. Phạm Tấn Hạ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV; Bà Dương Thúy Hương – Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện Đại học phía Nam; Bà Bùi Thu Hằng – Giám đốc thư viện ĐH KHXH&NV; TS. Huỳnh Văn Thông – Trưởng khoa Báo chí và Truyền thông – báo cáo viên chính của buổi tập huấn.

Hiện nay, sự phát triển của Internet và công nghệ số đã tạo nên nhiều công cụ truyền thông mới cho các doanh nghiệp. Thế giới truyền thông trở nên đa dạng và thách thức hơn. Là lĩnh vực đặc thù có mối liên hệ với hoạt động thông tin và truyền thông, ngành Thông tin – Thư viện cũng cần thiết phải đổi mới và học hỏi để nâng cao giá trị các sản phẩm dịch vụ của mình, làm sao thu hút được bạn đọc – đặc biệt là sinh viên các trường Đại học. Với tinh thần đó, tại buổi tập huấn, TS. Huỳnh Văn Thông đề xuất đại diện thư viện các trường nên sáng tạo nhiều sản phẩm – dịch vụ hướng đến nhu cầu và lợi ích bạn đọc, thay đổi tư duy “đưa bạn đọc đến thư viện” sang “đưa thư viện đến với bạn đọc”, tức tạo điều kiện thuận tiện nhất để bạn đọc thoải mái và hài lòng với các sản phẩm dịch vụ thư viện, từ đó sẽ duy trì thường xuyên đến thư viện.

 

TS. Huỳnh Văn Thông - Trưởng khoa Báo chí và Truyền thông. 

 

Dựa theo lý thuyết marketing 4Ps: Sản phẩm (Product) – Vị trí (Placement) – Gía cả (Price) – Quảng bá (Promotion), TS. Huỳnh Văn Thông gợi ý cho các thư viện trước hết tập trung vào tư duy ra sản phẩm dịch vụ mới, tích hợp công nghệ hiện đại (thiết kế các ứng dụng dịch vụ thư viện trên di động), tận dụng mạng xã hội để tiếp cận người dùng thư viện (tạo fanpage, website có nội dung hấp dẫn), đánh mạnh vào nhu cầu thuận tiện và nhanh chóng trong thao tác đọc – mượn – trả sách của bạn đọc (đơn giản hóa dịch vụ)… Tuy nhiên các thư viện nên tránh quảng báo đại trà, đặt tên cho dịch vụ của mình để thu hút sự chú ý của người dùng thư viện. 

 

Sau phần trình bày của báo cáo viên, các học viên được thực hành các hoạt động nhóm, thảo luận trình bày sản phẩm của đơn vị và và trả lời câu hỏi “Và những sản phẩm mới sẽ là gì?”. Nhiều đơn vị có những đề xuất sáng tạo như lập trang facebook với chuyên mục “Mỗi ngày một cuốn sách” nhằm cập nhật những đầu sách hay cho sinh viên trường; mở hội sách thường niên để mở rộng phạm vi tiếp cận thư viện đến nhiều sinh viên,… Trong đó, thư viện Trường ĐH KHXH&NV đề xuất sản phẩm mới là bộ sưu tập điện tử các tài liệu theo chuyên ngành phục vụ đặc thù nghiên cứu của các ngành – bộ môn trong trường.

 

Học viên thảo luận sôi nổi tại buổi tập huấn. 

 

Nhóm đại diện Thư viện ĐH Trà Vinh và Thư viện Trung tâm ĐHQG-HCM trình bày sáng kiến dịch vụ thư viện.

 

 

 

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.